Knowledge

ทำงานยังไงให้ “สุขภาพดี ปลอดภัย” กับถุงมือยาง

ถุงมือ หรือ Gloves อุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่หลายคนมองข้าม บ่อยครั้งที่เราเห็นถุงมือถูกใช้งานในกลุ่มงานอุตสาหกรรมต่างๆหรืองานด้านการแพทย์ ทำให้เรารู้สึกว่าการใช้ถุงมือเป็นเรื่องไกลตัวและไม่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเราแต่อย่างใดเมื่อคิดจะซื้อถุงมือสักคู่มาใช้งานในชีวิตประจำวัน ในหัวก็คงมีหลากหลายคำถามผุดขึ้นมาใช่ไหมล่ะคะ เราจะซื้อถุงมือไปทำไมในเมื่อกิจกรรมต่างๆในแต่ละวันเราก็สามารถทำได้โดยไม่ใช้ถุงมือ? ถุงมือจำเป็นขนาดนั้นเลยหรือ? และถุงมือจะช่วยให้เราทำงานได้ดีกว่าไม่ใส่ถุงมือจริงหรือเปล่า? ลองอ่านบทความนี้แล้วอาจจะเปลี่ยนใจก็ได้นะคะ

4 งานบ้านและสวนที่ควรมี “ถุงมือ” เป็นผู้ช่วยคนสำคัญ!

ถุงมือกับงานครัว หรือถุงมือทำอาหาร

การทำอาหารเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เหล่าแม่บ้านพ่อบ้านผู้รักสุขภาพมองข้ามที่จะใช้ถุงมือ เหตุผลหลัก 2 ข้อที่เราควรใช้ถุงมือขณะทำอาหารหรือสวมใส่ ถุงมือทำอาหารหรือทำครัว ก็เพื่อลดการปนเปื้อนสิ่งสกปรกในอาหารที่เราทำ เนื่องจากผิวหนังของเรา มีเชื้อโรคตัวร้ายที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคอาหารเป็นพิษ และอีกเหตุผลในการหาถุงมือมาใส่ขณะประกอบอาหารคือ ลดความเสี่ยงการเกิดอันตรายจากของมีคม เช่น มีด หรือเกล็ดปลา ก้าง หรือหนวดกุ้ง โดยถุงมือที่เหมาะสมกับการทำอาหารก็คือถุงมือไนไตร หรือถุงมือจากยางธรรมชาติแบบ Food Grade โดยถุงมือเหล่านี้จะเป็นถุงมือประเภทใช้งานครั้งเดียว ไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำ ถุงมือจะมีความบางเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการสัมผัสอาหาร และไม่ทำให้เกิดอาการเมื่อยเกร็งตามนิ้วมือนั่นเองค่ะ

ถุงมือกับงานทำความสะอาด หรือถุงมือทำความสะอาด

หลายคนคงเคยใช้ห้องน้ำตามที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า และพบว่าพนักงานทำความสะอาดสวมถุงมือกันทุกคน เพราะในแต่ละวันพนักงานเหล่านี้จะต้องสัมผัสกับคราบสกปรกต่างๆ รวมถึงน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นกรด ออกฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรง และไม่ควรให้สัมผัสผิวหนังโดยตรง เห็นเช่นนี้แล้ว แต่แม่บ้านพ่อบ้านจำนวนไม่น้อยก็ยังละเลยที่จะหาถุงมือมาใช้สำหรับทำความสะอาดภายในบ้านตัวเอง ความจริงแล้ว…การทำความสะอาดห้องน้ำหรือบริเวณอื่นๆของบ้าน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำความสะอาดบ่อยครั้ง แต่ก็ควรสวมถุงมือทำความสะอาดทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดห้องน้ำ ถูพื้น เช็ดกระจก เพราะน้ำยาทำความสะอาดบ้าน ส่วนใหญ่จะก่อให้เกิดอันตรายกับผิวหนังหากสัมผัสผิวหนังโดยตรง โดยถุงมือทำความสะอาดที่เหมาะสมกับงานทำความสะอาดบ้าน ควรเป็นถุงมือที่สามารถป้องกันสารเคมีซึมเข้าไปได้ ยกตัวอย่างเช่น ถุงมือยางสังเคราะห์ไนไตร และถุงมือควรมีความหนาพอประมาณ สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ แค่นี้มือเราก็จะปลอดภัยจากสารเคมีแล้วล่ะค่ะ

ถุงมือกับงานสวน หรือถุงมือทำสวน

งานที่อยู่กับธรรมชาติแบบนี้จะต้องกลัวอันตรายอะไรอีก พ่อบ้านแม่บ้านสายการ์เดนเนอร์ทั้งหลายไม่ควรประมาทนะคะ เพราะงานจัดสวนหลังบ้านก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ทั้งจากมีด กรรไรตัดแต่งกิ่งไม้ สารเคมีที่อยู่ในปุ๋ย หรือยาฆ่าแมลง และสิ่งสกปรกในดินต่างๆ รวมถึงการถูกขูดขีดจากหนามและกิ่งไม้อีกด้วย การสวมถุงมือทำสวนทุกครั้งจึงเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างดี ถุงมือทำสวนก็แบ่งเป็นหลากหลายประเภทตามลักษณะงาน อย่างเช่น ถุงมือผ้า หรือถุงมือเคลือบ สามารถป้องกันฝุ่น สะเก็ด การครูดบาด และสามารถป้องการการลื่นในการหยิบจับอุปกรณ์ต่างๆ แต่ถ้าหากต้องสัมผัสกับสารเคมี หรือปุ๋ย ก็ควรเลือกสวมถุงมือทำสวนที่กันสารเคมีได้นะคะ เช่นพวกถุงมือยาง นั่นเอง

ถุงมือกับงานช่าง หรือถุงมือช่าง

พ่อบ้านหลายคนคงจะต้องผ่านงานเหล่านี้มาบ้าง เพราะไม่อยากเสียเงินจ้างช่างจากข้างนอก งานซ่อมแซมเล็กๆ น้อยๆ ที่พอจะมีฝีมือทำเองได้ หรืองานต่อเติมต่างๆ ก็เลยทำเองเสียดีกว่า นอกจากไม่เสียเงินแล้ว ยังได้ดั่งใจตัวเองอีกด้วย และสำหรับการทำงานช่างเหล่านี้ ซึ่งต้องหยิบจับอุปกรณ์ต่างๆ อาจมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายกับผิวหนังและมือของเราได้ การใส่ถุงมือช่างที่เหมาะสมกับงานจึงเป็นการป้องกันอันตรายเหล่านี้ได้ ซึ่งถุงมือช่างที่ใช้ในงานช่างในปัจจุบันก็มีมากมายหลากหลายรูปแบบ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่นวัตกรรมถุงมือยังมีไม่มากพอและไม่รองรับต่อชนิดของงาน ทำให้ใช้งานลำบาก ไม่ถนัด จนหลายๆ คนบอกลาถุงมือ และหันมาใช้มือเปล่าทำงานแทน ปัจจุบันถุงมือช่างมีทั้งที่เป็นถุงมือผ้าเส้นใยสังเคราะห์ ถุงมือยางดำ ใช้งานง่าย สะดวกในการหยิบจับชิ้นงาน กันลื่น กันขูดขีดผิวหนัง กันอันตรายต่างๆ คราวนี้ไม่ว่างานทาสี ตอกตะปู ประกอบขาตู้ พ่อบ้านรวมถึงแม่บ้านสายลุยก็สามารถทำงานได้อย่างหายห่วงเลยล่ะค่ะ

เท่านี้เราก็สามารถสบายใจหายห่วง เพราะมีผู้ช่วยอย่างถุงมือที่จะทำให้งานบ้านทั้งหลายกลายเป็นเรื่องง่ายสุขภาพดีและปลอดภัย ป้องกันไว้ดีกว่าแก้นะคะ

หลายๆคนอาจจะมองข้ามเรื่องสำคัญเล็กๆบางเรื่องไปนั้นคือ “ความสกปรกจากมือ” คุณรู้หรือไม่ว่า ความสกปรกจากมือของเรานี้ ก่อให้เกิดโรคได้มากมาย และนอกจากนั้นแล้ว มือยังเป็นอวัยวะที่สำคัญที่จะต้องใช้ในการดำเนินงานต่างๆ คงเป็นเรื่องดี หากคุณผู้หญิงจะยังมี มือที่สวย นิ้วที่สวย เล็บที่สวยได้ แม้งจะต้องทำงานบ้านอยู่บ่อยครั้ง เพราะฉะนั้นตัวช่วยจึงเป็นสิ่งจำเป็น

         มาค่ะ เรามารู้ถึงภัยใกล้ตัวที่คุณอาจจะมองข้ามไปกันก่อนเลย  มือของเราในแต่ละวัน ต้องสัมผัสกับสิ่งต่างๆมากมาย หากเราไม่รู้จักวิธีป้องกันไม่ใส่ถุงมือเมื่อต้องสัมผัสกับสิ่งปนเปื่อน หรือหมั่นล้างมือให้บ่อยๆ ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้สุขภาพเราไม่ดี หรือป่วยเอาได้

แหล่งเชื้อโรคที่พบได้ทั่วไปในที่พักอาศัยได้แก่

  • อาหารและน้ำที่ปนเปื้อน
  • พื้นผิวที่ถูกสัมผัสบ่อยๆ เช่น ประตูทางเข้าออก ที่จับประตู ลูกบิดประตู, ก๊อกน้ำ, รีโมตโทรทัศน์ และโทรศัพท์
  • บริเวณทำความสะอาดและที่ทิ้งขยะ เช่น ถังขยะ อ่างล้างจาน อ่างล้างมือ รวมถึงห้องน้ำ
  • ขยะในห้องครัว เช่น เศษอาหาร กระดาษชำระที่ใช้งานแล้ว
  • อุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น ผ้า ฟองน้ำ ไม้ถูพื้น
  • สัตว์เลี้ยงและสัตว์รำคาญอื่นๆ เช่น หนูและแมลงวัน
  • แขกที่มาเยี่ยมเยือน

โรคที่เกิดจากถุงมือสกปรก

  • ไข้หวัด

ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดธรรมดา ไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัดประเภทไหน มักมาจากการติดต่อของเชื้อไวรัสที่มาจากการไอ จาม ละอองน้ำลายที่อาจได้รับผ่านอากาศ หรือการไอจามรดมือแล้วมือของผู้ป่วยสัมผัสกับข้างของเครื่องใช้ต่างๆ และอาจเป็นสิ่งของตามสถานที่สาธารณะ เช่น ราวจับบนรถโดยสาร มือจับประตูทางเข้า มือจับประตู เป็นต้น

  • โรคอุจจาระร่วง

มาจากเชื้อโรคหลากหลายชนิด เช่น อีโคไล ที่มาจากเชื้อแบคทีเรีย และไวรัสที่มีอยู่ในอุจจาระ สามารถปนเปื้อนมากับวัตดุดิบที่นำมาปรุงอาหาร และการสัมผัสจากมือที่หยิบจับอาหาร วัตถุดิบที่มีเชื้อไวรัสปะปน แล้ว ไม่ได้ทำความสะอาดให้ดีพอ

  • โรคมือเท้าปาก

โรคยอดฮิต ระบาดมากในเด็กเล็ก ติดต่อจากการสัมผัสน้ำลาย น้ำมูก หรืออุจจาระของผู้ป่วยโดยตรง หรือทางอ้อม เช่น สัมผัสของใช้ ของเล่น รวมไปถึงประตูทางเข้าออก ที่อาจถูกคราบน้ำลาย น้ำมูกปะปนไปด้วย มักระบาดในโรงเรียนชั้นอนุบาลเด็กเล็กหรือสถานรับเลี้ยงเด็กเล็ก สำหรับผู้ใหญ่ที่ดูแลความสะอาดของมือไม่ดีพอ ก็สามารถติดเชื้อและเป็นโรคนี้ได้เช่นกัน

  • โรคตาแดง

โรคตาแดงสามารถพบได้ตลอดปี แต่อาจพบระบาดหนักในช่วงหน้าฝน เกิดจากการติดเชื้อไวรัส จนทำให้เกิดอาการอักเสบของเยื่อบุตา ส่วนใหญ่จะติดต่อโดยตรงจากการสัมผัสน้ำตาของผู้ป่วย ที่ติดมากับนิ้วมือ และแพร่จากนิ้วมือมาติดที่ตาโดยตรง สามารถติดต่อได้ง่ายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ พบได้บ่อยในเด็กเล็กและนักเรียนชั้นประถมศึกษา เป็นโรคที่ไม่มีอันตรายรุนแรง แต่ถ้าไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่เริ่มป่วย อาจติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนทำให้ตาพิการได้

  • โรคกลากเกลื้อน

กลาก และเกลื้อน เป็นคนละโรคกัน แต่สามารถติดต่อจากคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่งได้ด้วยการสัมผัส โดยอาจเป็นการสัมผัสจากมือที่รอยกลากเกลื้อนโดยตรง หรือเป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสของเชื้อราติดต่อกันจากข้างของเครื่องใช้ต่างๆ รวมถึงสิ่งของตามสถานที่สาธารณะ และจากขนสัตว์โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยง และของใช้ในร้านตัดผม ทำเล็บที่ใช้อุปกรณ์ร่วมกันโดยไม่ได้ทำความสะอาดให้ดีเพียงพอ

วิธีควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรค

วิธีที่ดีที่สุดในการควบคุม หรือหยุดการแพร่กระจายของเชื้อโรค คือการมีสุขอนามัยที่ดี หลักการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ด้วยการปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้

  • ล้างมือเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนการรับประทานอาหาร ในการประกอบอาหารก็ควรใส่ถุงมือที่สามารถสัมผัสอาหารได้ เพื่อป้องกันเชื่อโรคเข้าไปในอาหาร และควรล้างมือหลังจากการไอ จาม หรือเข้าห้องน้ำ รวมไปถึงการใช้ประตูเข้าบ้าน
  • สวมถุงมือที่สามารถสัมผัสอาหารได้ในการประกอบอาหารเพื่อความปลอดภัย ทำความสะอาดมือ และบริเวณที่ใช้ประกอบอาหารอย่างสม่ำเสมอ ไม่รวมอาหารดิบ กับอาหารปรุงสุกไว้ด้วยกัน ปรุงอาหารให้สุก และเก็บอาหารไว้ในตู้เย็นเพื่อชะลอการเติบโตของแบคทีเรีย
  • การฉีดวัคซีน (หรือการสร้างภูมิคุ้มกัน) คือวิธีการที่ดีอย่างยิ่งที่จะช่วยปกป้องคุณจากการติดเชื้อที่รุนแรง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสมาชิกในครอบครัวของคุณได้รับการฉีดวัคซีนตามตารางที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพแนะนำ
  • สวมถุงมือในการทำความสะอาดบริเวณพื้นผิวที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโรค อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นผิวที่ต้องสัมผัสกับอาหารและพื้นผิวที่ต้องมีการสัมผัสอยู่เสมอ เช่น ก๊อกน้ำ มือจับ โทรศัพท์ ปุ่มกดต่างๆ
  • หลีกเลี่ยงการใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว แม้จะเป็นคนในครอบครัว ก็ควรแยกใช้ให้ถูกสุขลักษณะ เพราะในแต่ละวัน เราไม่อาจรู้เลยว่า คนในครอบครัวไปพบเจอกับมลพิษ หรือเชื้อโรคจากทีไหนมาบ้าง รวมไปถึงการเลือกใช้ช้อนกลางในมื้ออาหารก็เป็นอีกวีป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค

เลือกใช้ถุงมือให้เหมาะสมในการทำกิจกรรมต่างๆภายในบ้าน เช่น ถุงมือยางสำหรับทำอาหาร ถุงมือยางสำหรับทำความสะอาดทั่วไป ถุงมือยางที่ต้องโดนกับสารเคมีอันตราย หรือแม้แต่ถุงมือสำหรับงานอื่นๆ เช่น การปลูกผัก การทำสวน หรืองานอื่นๆภายในบ้าน ของเหล่านี้ควรมีติดไว้ในบ้าน เพื่อสุขอนามัย และความปลอดภัยในครัวเรือน

กลัฟเท็กซ์ขอแนะนำถุงมือยางในแบบต่างๆ ที่ควรมีไว้ติดบ้าน เผื่อให้คนที่คุณรักได้มีสุขภาพที่ดี และอยู่คู่กับคุณไปอีกนานแสนนาน

ช้อปถุงมือยางชนิดต่างๆ  GLOVETEX ได้เลยค่ะ เรามีถุงมือให้เลือกหลายแบบ หลากหลาย ตอบโจทย์ทั้งงานบ้าน งานในสวน งานซ่อมแซม รวมไปถึงงานต่างๆ ในอุตสาหกรรมและทางการแพทย์ จะงานไซซ์เล็กหรืองานไซซ์ใหญ่เราก็พร้อมจะตอบโจทย์ และพิเศษสุดๆ

สอบถามข้อมูลตัวแทนฝ่ายขายเพิ่มเติม หรือขอใบเสนอราคา
ได้ที่ Call Center : 063 565 6789
หรือสามารคติดตามเราได้ที่ : Click
Tel. 083 989 7512 (เพื่อสอบถาม หรือขอใบเสนอราคา)
Line: @microtex หรือ  เพิ่มเพื่อน