เกร็ดความรู้

รู้ไหมถุงมือยางที่ใช้อยู่มีกี่ประเภท ? เหมาะกับงานแบบไหน ?

“ถุงมือยาง” ปัจจุบันมีจำหน่ายหลายแบบและหลายขนาด หลาย texture โดยมีทั้งผิวหยาบและผิวเรียบ ซึ่งให้ความแตกต่างกันทั้งคุณสมบัติทางกายภาพและทางเคมี นั่นก็เพื่อวัตถุประสงค์การใช้ที่หลากหลายนั้นเอง วันนี้ Glovetex จะมาแนะนำ ว่าแต่ละปรเภทเหมาะกับการใช้งานแบบไหนกันบ้างครับ

ทุกวันนี้ถุงมือยาง (Rubber Gloves) ใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยใช้กันในหลายๆวัตถุประสงค์ แต่วัตถุประสงค์หลักคือปกป้องมือของผู้สวมใส่ ทั้งจากสารพิษ สารเคมีและสารละลายต่างๆ ถุงมือยางปัจจุบันมีจำหน่ายหลายแบบและหลายขนาด หลาย texture โดยมีทั้งผิวหยาบและผิวเรียบ ซึ่งให้ความแตกต่างกันทั้งคุณสมบัติทางกายภาพและทางเคมี นั่นก็เพื่อวัตถุประสงค์การใช้ที่หลากหลายนั้นเอง โดยเฉพาะในทางการแพทย์ และอุตสาหกรรม เนื่องจากตัวถุงมือมีความบาง และใส่ได้กระชับมือ

ถุงมือยาง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1.ถุงมือยางธรรมชาติ ซึ่งเหมาะกับงานซักล้างทั่วไปในครัวเรือน งานเกษตร รวมถึงงานช่างที่ต้องเจอกับเคมีภัณฑ์ต่างๆ ถ้าต้องการเลือกซื้อถุงมือสำหรับการใช้งานในบ้านหรืองานเกษตร ควรเลือกซื้อถุงมือยางที่มีความหนาแบบชนิดพิเศษ สามารถป้องกันมือของเราได้เป็นอย่างดีในขณะที่ต้องใช้ทำงานบ้านหรืองานเกษตร
2.ถุงมือยางสังเคราะห์ เหมาะสำหรับงานที่ต้องใกล้ชิดกับสารเคมีอันตราย กรด น้ำมัน ถุงมือที่ใช้ในการแพทย์ ซึ่งมีให้เลือกใช้หลายเกรด เพื่อให้เหมาะกับงาน การเลือกซื้อถุงมือยางสำหรับงานเกี่ยวกับการแพทย์ จะนิยมใช้ถุงมือยางแบบบางและกระชับ ซึ่งถุงมือยางแบบนี้จะผลิตเพื่องานสำหรับการแพทย์โดยเฉพาะ

ถุงมือยางเหมาะกับการใช้งานไหนบ้าง
  1. ถุงมือยางทางการแพทย์ (Medical glove) จะมีลักษณะบาง กระชับ ยืดหยุ่นได้ดีกว่าถุงมือยางชนิดอื่น แบ่งได้ 2 ชนิด
1.1 ถุงมือยางสำหรับการผ่าตัด (Surgical glove) ถุงมือยางชนิดนี้ นิยมใช้ในทางศัลยกรรม มีลักษณะเด่น คือ มีความบางสูง มีความยืดหยุ่นสูง แต่มีความแข็งแรง ขนาดความยาวถึงข้อศอก มีการระบุข้อความผ่านกรรมวิธีการฆ่าเชื้อ 100% สามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียว แล้วทิ้ง
1.2 ถุงมือสำหรับการตรวจโรค (Examination glove) ถุงมือยางชนิดนี้ นิยมใช้ในงานตรวจโรคทั่วไป มีลักษณะเด่น คือ มีความบางสูง มีความกระชับ แต่จะสั้นกว่าชนิดผ่าตัด คือ มีความยาวแค่ข้อมือ แต่ใช้ได้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้งเหมือนกัน
  1. ถุงมือยางสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม (Industrial glove) ถุงมือยางงานอุตสาหกรรม มีลักษณะเด่น คือ ถุงมือมีขนาดใหญ่ และแข็งแรง อาจมีขนาดบางหรือหนา ขึ้นอยู่กับลักษณะงานแต่ละชนิดนั้นเอง

 

ต้องการสอบถามสินค้าหรือขอใบเสนอราคา กลุ่มถุงมือยางสังเคราะห์ กดที่รูปภาพเลยเลยครับ

https://www.facebook.com/Glovetex.Safety
Tel. 083-989-7512 (เพื่อสอบถาม หรือขอใบเสนอราคา)
Line : @microtex หรือคลิก https://lin.ee/wgXULga

Related Posts