เกร็ดความรู้

ถุงมือ MICROTEX® นวัตกรรมถุงมือกันบาด สำหรับอุตสาหกรรม

ปัจจุบันถุงมือกันบาด (Cut Resistant Gloves) เป็นอุปกรณ์นิรภัยส่วนบุคคลที่มีความจำเป็นมากในหลายๆ อุตสาหกรรม เนื่องจากสามารถใส่เพื่อป้องกันอันตรายจากการบาดเฉือน การตัดหรือการขีดข่วน ในบริเวณนิ้วมือ ฝ่ามือ หรือในบางรุ่นสามารถปกป้องได้ยาวถึงแขน นอกจากนั้นยังสามารถเพิ่มประสิทธิผลจากการทำงานได้รวดเร็วมากขึ้นอีกด้วย
วันนี้ Glovetex จะมาแนะนำว่า “ถุงมือกันการบาดเฉือน” ชนิดใด เหมาะกับอุตสาหกรรมใดบ้าง เพื่อที่ทุกท่าน จะได้ใช้ถุงมือกันบาทประเภทต่างๆ ได้ถูกต้อง และเหมาะสมที่สุด ตามมาอ่านกันได้เลยครับ..

Glovetex ได้พาทุกท่านไปทำความรู้จักกับความเป็นมาของแบรนด์ MICROTEX® และนวัตกรรมถุงมือกันบาด ที่อยู่ภายใต้แบรนด์สินค้าในตอนที่แล้วกันไปพอสมควรแล้ว (อ่านเพิ่มเติม รู้จัก MICROTEX® นวัตกรรมถุงมือกันบาด ที่อุตสาหกรรมคู่ควร ) ซึ่งในตอนนี้เราพาทุกท่านไปดูว่า ถุงมือกันบาด จริงๆ แล้วเหมาะที่จะใช้ในอุตสาหกรรม และเหมาะกับงานชนิดไหนบ้า
ถุงมือกันบาด (Cut Resistant Gloves) เป็นอุปกรณ์นิรภัยส่วนบุคคลที่ใช้สำหรับสวมใส่มือ เพื่อป้องกันอันตรายจากการบาดเฉือน การตัด หรือการขีดข่วนได้ เรียกได้ว่าเป็นถุงมือเซฟตี้อีกรูปแบบหนึ่ง ที่ได้รับการพัฒนา และเพื่อรองรับผู้ปฏิบัติงานที่มีการสัมผัสกับของมีคม ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงอันตรายต่อมือและนิ้วของผู้ปฏิบัติงาน และสามารถเพิ่มประสิทธิผลจากการทำงานได้มากขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วถุงมือกันบาดจะใช้ในงานตัดที่ใช้ใบมีดสำหรับงานอาหาร ใบมีดมีคมสำหรับงานทั่วไป คัตเตอร์ กรรไกร งานเคลื่อนย้ายกระจก แผ่นเหล็ก-อลูมิเนียม และแผ่นกระเบื้อง เป็นต้น ทั้งนี้ถุงมือกันบาดยังมีให้เลือกอีกหลายแบบ รวมถึงคุณสมบัติพิเศษอื่นเพิ่มเติมอีก เช่น ถุงมือเสริมใยสแตนเลส ถุงมือเสริมวัสดุเพิ่มความแข็งแรงกันทิ่มทะลุ ถุงมือกันบาดเสริมกันกระแทก ถุงมือกันบาดเคลือบยางกันลื่น ฯลฯ

เลือกใช้ถุงมือกันบาดให้เหมาะกับอุตสาหกรรม ดังนี้

1. ถุงมือกันบาด (MICROTEX HI-CUT)
เป็นถุงมือกันบาดชนิดถักทอ ผลิตจากเส้นด้ายลักษณะพิเศษที่ผสานเส้นใยไฟเบอร์กลาสเพิ่มความแข็งแรงทนทานต่อการเสียดสีสูง ผ่านการรับรองมาตรฐาน EN388 และทนทานต่อการบาดเฉือนจากของมีคมอยู่ในระดับ 5 และด้วยการทักทอที่มีความระเอียดทำให้การขึ้นรูปของเส้นดายมีความแน่นหนา และด้วยการเพิ่มกรรมวิธีทางเทคลงไปในตัวถุงมือจึงมีคุณสมบัติพิเศษ ที่ช่วยในเรื่องของการ Anti bacteria หรือลดการสะสมของกลิ่นที่ไม่พิงประสงค์หลังจากการซักล้างได้นั้นเอง
เหมาะกับการใช้งาน งานอุตสาหกรรมทั่วไป, งานอุตสาหกรรมด้านอาหาร, งานประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความบางคม, งานป้องกันทั่วไป  รวมถึงงานที่ต้องสัมผัสกับของมีคมต่างๆ เป็นต้น

2. ถุงมือกันบาด ดอด พีวีซี
          ถุงมือกันบาดรุ่น ดอด พีวีซี มีคุณสมบัติเหมือนกับรุ่น MICROTEX HI-CUT ในด้านของวัตถุดิบที่ผลิตจากเส้นด้ายผสมกับเส้นใยไฟเบอร์กลาส ที่มีทั้งความแข็งแรง ทนทานต่อการเสียดสี(EN388) และการบาดเฉือดระดับ 5 และคุณสมบัติของการ Anti bacteria อย่างครบถ้วน แต่ที่เพิ่มพิเศษขึ้นมาโดยการเพิ่มฟังก์ชันการพิมพ์ดอด PVC บนฝ่ามือที่ช่วยกันลื่นในเรื่องของการหยิบจับ ไม่หลุดลื่นง่าย ทำให้การทำงานมีความมั่นใจมากขึ้นนั้นเอง
          เหมาะกับการใช้งาน งานป้องกันการบาดเฉือน หรือกชงานที่ต้องมีการใช้ใบมีด, งานประกอบชิ้นอิเล็กทรอนิกส์, งานจับกระจก, และในงานอุตสาหกรรมทั่วไป เป็นต้น

3. ถุงมือกันบาด เคลือบยาง พียู ทัช (MICROTEX HI-CUT PU TOUCH)
ถุงมือรุ่น เคลือบพียู (PU) ผลิตจากเส้นด้ายที่มีความแข็งแรงสูงผสานกับใยไฟเบอร์กลาส ป้องกันการบาดเฉือนได้สูงสุดระดับ 4 รับรองมาตรฐาน EN388  บริเวณฝ่ามือเคลือบด้วยยาง PU ที่ให้ความรู้สึกกระชับ เหนียวทนทาน น้ำหนักเบาสบายเวลาการทำงาน ด้วยคุณสมบัติของยาง PU สามารป้องกันน้ำมันได้อย่างดี และยังช่วยในเรื่องของการหลุดลื่นในระหว่างทำงานได้อย่างดี ยังสามารถใช้งานสัมผัสหน้าจอมือถือแบบ Touch Screen ได้โดยไม่ต้องถอดเปรียบเสมือนผิวหนังของเราเลยกว่าได้
เหมาะกับการใช้งาน งานป้องกันการบาดเฉือน, งานอิเล็กทรอนิกส์, งานจับกระจก, งานอุตสาหกรรมยายนต์, เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง, งานอุตสาหกรรมทั่วไป

4. ถุงมือกันบาด เคลือบยาง พียู (MICROTEX HI-CUT PU)
ถุงมือกันบาด รุ่นเคลือบพียูบริเวณฝ่ามือ ผลิตจากเส้นด้ายที่มีความแข็งแรงสูงผสานกับเส้นใยไฟเบอร์กลาส เพื่อความแข็งแรง ทนทานต่อการเสียดสี รับรองมาตรฐาน EN388 ป้องกันการบาดเฉือนจากของมีคมได้มากถึงระดับ 5  ใช้หยิบจับได้อย่างคล่องแคล่ว  ไม่ลื่นหลุดมือ ด้วยคุณสมบัติของยาง PU ที่มีความทนทานต่อแรงดึง แรงฉีกขาด สามารถป้องกันน้ำมันได้ มีความเหนียว และน้ำหนักเบา
เหมาะกับการใช้งาน : งานป้องกันการบาดเฉือน, งานอุตสาหกรรมทั่วไป, งานอิเล็กทรอนิกส์, งานจับกระจก, ป้องกันคมมีด, งานช่างไม้, งานช่างไม้, งานไม้ DIY

5. ถุงมือกันบาด เคลือบยางไนไตร
รุ่นเคลือบยางไนไตรบริเวณฝ่ามือ ผลิตจากเส้นด้ายที่มีความแข็งแรงสูงผสานด้วยเส้นใยไฟเบอร์กลาสมีความเหนียว น้ำหนักเบา ป้องกันการบาดเฉือนจากของมีคมได้มากถึงระดับ 5 มีความเหนียว และน้ำหนักเบา ใช้หยิบจับได้อย่างคล่องแคล่ว ไม่ลื่นหลุด สามารถกันลื่นจากการสัมผัสน้ำมันได้อย่างดี  หยิบจับสิ่งของติดมือ ไม่เกิดอาการแพ้ ด้วยคุณสมบัติของยางไนไตรมีทำให้อายุการใช้งานนาน และสามารถเก็บไว้ได้นาน ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ เหมาะสำหรับคนที่มีอาการแพ้ยางธรรมชาติ
เหมาะกับการใช้งาน : งานอุตสาหกรรมที่ต้องความกระ, งานอุตสาหกรรมทั่วไป, งานอิเล็กทรอนิกส์, ป้องกันคมมีด, งานจับกระจก, งานช่างไม้, งานช่างไม้ DIY

6. ถุงมือกันบาด เสริมใยสแตนเลส
ถุงมือกันบาดรุ่นเสริมเส้นใยแสตนเลนส์ชนิดพิเศษ ที่ให้ความทนทานต่อการบาดเฉือนได้มากขึ้น ด้วยเส้นด้ายที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตแบบพิเศษ ผสมผสานด้วยเส้นใยสแตนเลสลงในเส้นด้าย ทำให้มีความทนทานต่อการเสียดสีสูง ยึดหยุนสูง กันบาดได้เป็นอย่างดีในระดับ 5 รับรองมาตรฐาน EN388  สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้อย่างดี รุ่นนี้ยิมใช้อุตสาหกรรมอาหาร จำพวกต้องมีการแร่ชำแหละ เนื้อสัตว์ เป็นต้น และที่สำคัญไม่ทิ้งเส้นใยตกลงไปในอาหาร หรือ เนื้อสัตว์ นั้นเอง
เหมาะกับการใช้งาน : อุตสาหกรรมอาหารแปรรูป, งานชำแหละเนื้อสัตว์, งานจับหั่นเนื้อสัตว์, งานอุตสาหกรรมเครื่องจักรเบา

** ข้อมูลเบื้องต้นเป็นเพียงการแนะนำการใช้งานให้เหมาะกับลักษณะอุตสาหกรรม แต่สุดท้ายแล้วทุกท่านควรเลือกใช้ถุงมือกันบาดให้เหมาะกับการใช้งานของท่านให้มากที่สุด **

แน่นอนว่า ถุงมือกันบาด นั้นสามารถกันอุบัติเหตุจากการบาดเฉือนจากของมีคมจากการทำงานได้ แต่ไม่สามารถป้องกันการทิ่มแท่งจากของแหลมๆ ได้ หรือการจงใจที่จะใช้อย่างผิดวิธี เช่น การตั้งใจตัดถุงมือลงไปตรงๆ เป็นต้น หากทำเช่นนี้ ถุงมือจะไม่สามารถทนทานได้นั้นเอง และถึงแม้เราจะสวมใส่ถุงมือกันบาดเพื่อช่วยป้องกันในระดับหนึ่ง เราควรระมัดระวังการใช้ของมีคม หรือระวังอัตรายที่จะเกิด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชุดดับเพลิง หรือชุดกันไฟ หรือขอใบเสนอราคาได้ที่
https://www.facebook.com/Glovetex.Safety
Tel. 083-989-7512 (เพื่อสอบถาม หรือขอใบเสนอราคา)
Line : @microtex หรือคลิก https://lin.ee/wgXULga

Related Posts