เกร็ดความรู้

ภัยจากการพ่นยาฆ่าแมลง อันตรายถึง ชีวิต ถุงมือที่คุณใช้ ป้องกันได้จริงหรือ? | GLOVETEX.COM

ข้อมูลการเข้ารับบริการในระบบ “หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” หรือ “กองทุนบัตรทอง” ในช่วง 10 เดือนของปีงบประมาณ 2562 (ข้อมูล 1 ต.ค. 61 - 17 ก.ค. 62) ได้รายงานผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาโดยมีสาเหตุจากการได้รับสารเคมีกำจัดศัตรูพืช จำนวน 3,067 ราย เสียชีวิต 407 ราย เบิกจ่ายค่ารักษากว่า 14.64 ล้านบาท จากข้อมูลนี้แยกผู้ป่วยตามประเภทของสารเคมีที่ได้รับ

1. ยาฆ่าแมลงกลุ่มออร์แกโนฟอสเฟตและคาร์บาเมต
2. ยาฆ่าหญ้าและยาฆ่าเชื้อรา
3. สารเคมีทางการเกษตรประเภทอื่นๆ

เมื่อได้รับ "สารกำจัดศัตรูพืช" จะเกิดอาการเช่นใด

การเกิดพิษเฉียบพลัน สารกำจัดศัตรูพืชก่อให้เกิดอันตรายหรือเสียชีวิตได้ หลังจากได้รับสารจากทางการหายใจ การสัมผัส และการกลืนกินเพียงครั้งเดียวซึ่งจะเเสดงอาการได้อย่างชัดเจนภายในระยะเวลา 48 ชั่วโมง โดยเเสดงอาการดังนี้
- หายใจลำบาก
- ระคายเคืองตาและผิวหนัง
- คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง
- ปวดหัว ชักและเสียชีวิต
การเกิดพิษเรื้อรัง สารกำจัดศัตรูพืชสามารถก่อให้เกิดผลร้ายได้ในระยะเวลาที่ยาวนาน ซึ่งอาจจะได้รับสารเคมีในระดับต่ำมีอาการผิดปกติเพียงเล็กน้อย หรือไม่เเสดงอาการทันที เเต่หากสะสมในระยะยาว อาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยรุนเเรง อาทิ
- โรคพารคินสัน
- หอบหืด
- มะเร็งชนิดต่างๆ

ถุงมือยางอะไร ที่สามารถใช้กับสารเคมีได้?

หลายๆคนอาจจะเข้าใจว่า ถุงมือยาง เหมือนกันหมด ต่างแค่สีและความหนา เลือกที่หนาๆ ก็สามารถป้องกันได้แล้ว ความเชื่อนี้ผิด

ถุงมือยางที่สามารถป้องกันเคมีได้ จะต้องเป็นถุงมือยาง ไนไตร และต้องผ่านมาตรฐาน EN374 เป็นมาตรฐานที่บ่งบอกว่า ถุงมือคู่นี้ ทนต่อสารเคมี สารเคมีไม่ซึ่มเข้าไปที่มือของเรา

ถุงมือยางทั่วไปหรือยางธรรมชาติ ทีมีราคาถูกหาซื้อง่าย ไม่สามารถป้องกันได้ ถุงมือยางเหล่านี้ เมื่อเจอเคมี สารเคมีจะค่อยๆซึมทะลุถุงมือยางเข้าไปที่มือ เราไม่สามารถรู้ได้เลย หากไม่มากพอ เมื่อเราไม่รู้ตัวว่ามือเรากำลังปนเปื้อนอยู่ เราก็อาจจะไปหยิบจับอาหารมากิน และเคมีเหล่านั้นที่เป็นอันตรายก็เข้าไปสู่ร่างกายเรา

ถุงมือยางไนไตร MICROTEX HI-CHEM

ถุงมือยางไนไตร HI-CHEM มีคุณสมบัติป้องกันสารเคมี สามารถสวมใส่พ่นยาฆ่าแมลงได้ โดยไม่ซึมผ่านมาที่มือ ผ่านมาตรฐาน EN374 และอื่นๆอีกมากมาย
คุณสมบัติพิเศษ

  • ผลิตจากยางไนไตร มีความหนา 15/18/22 mil ยาว 13 นิ้ว มีความเหนียว ทนทาน
  • ป้องกันกรด ด่าง สารเคมี และทนทานต่อน้ำมันได้ดี
  • พิมพ์ลายนูนบนฝ่ามือและปลายนิ้ว เพิ่มความกระชับ ไม่ลื่นขณะใช้งาน
  • ผ่านการทดสอบ Food Safe สามารถใช้สัมผัสอาหารได้
  • ผ่านมาตรฐาน EN374

ควรป้องกันสารเคมี ข้อควรระวังในการพ่น

ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการพ่นสารเคมี ฆ่าแมลง พึงสังวรอยู่เสมอว่า เรากำลังเกี่ยวข้องอยู่กับ ความตาย สารเคมีฆ่าแมลงทุกชนิดนั้น คือ ยาพิษ เป็น พิษต่อมนุษย์และสัตว์ ดังนั้น เมื่อจะใช้สารเคมีฆ่าแมลง จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และปฏิบัติตามคำแนะนำ อย่างเคร่งครัด เพื่อลดอันตรายจากสารเคมีฆ่าแมลง

  • ต้องสวมหน้ากากและถุงมือยาง ใส่เสื้อผ้าปิด ร่างกายให้มิดชิด ระวังละอองสารเคมีมิให้เข้าปาก จมูกและถูกร่างกาย
  • ต้องเดินพ่นสารเคมีให้ฟุ้งกระจายตามลมหรือ ขวางทิศทางของลม ห้ามเดินทวนลม
  • เมื่อพ่นสารเคมีเสร็จแล้ว ควรรีบเปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำชำระล้างร่างกาย ฟอกสบู่ให้สะอาดทุกครั้ง เสื้อผ้าที่ใช้ในการปฏิบัติงานควรซักให้สะอาดด้วยทุก ครั้ง

สวมอุปกรณ์ป้องกันแล้ว ต้องรู้วิธีพ่นยาด้วย

1. เลือกการฉีดพ่นให้ถูกเวลา การใช้ปุ๋ยน้ำ ฮอร์โมน หรือสารเสริมการเจริญเติบโตต่างๆ ทางใบ แนะนำให้ฉีดพ่นตอนเช้าระหว่าง 06.00-09.00 น. จะมีประสิทธิภาพดีที่สุด หรืออย่างช้าอย่าให้เกิน 10.00 น.
2. ดูสภาพอากาศที่เหมาะสม ควรฉีดพ่นตอนฟ้าเปิด อากาศไม่ครึ้ม ควรดูพยากรณ์อากาศด้วยว่าฝนจะไม่ตก เพราะช่วงที่ฟ้าปิด ครึ้มฟ้าครึ้มฝน เป็นช่วงที่ความชื้นในอากาศสูง พืชไม่ค่อยคายน้ำ ปากใบไม่เปิด
3. ฉีดพ่นให้ถูกวิธี เน้นฉีดพ่นเข้าใต้ใบ เนื่องจากปากใบพืช 70% อยู่ใต้ใบ อีก 30% อยู่บนใบ การฉีดพ่นปุ๋ย ฮอร์โมน หรือสารบำรุงพืชทางใบจึงควรฉีดเข้าไปที่ใต้ใบ

สอบถามข้อมูลตัวแทนฝ่ายขายเพิ่มเติม หรือขอใบเสนอราคา
ได้ที่ Call Center : 034-878762 ต่อ 3
หรือสามารคติดตามเราได้ที่ : คลิกที่นี่
สายด่วน 083 989 7512 (ฝ่ายขายทางโทรศัพท์)

Related Posts